GM Nguyễn Thái Hợp: ‘Hoạt động của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình là rất tế nhị, rất khó khăn’

Posted: Tháng Tám 8, 2011 in Tin Giáo Hội Công Giáo, Tin Việt Nam

LTS. Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục địa phận Vinh gồm 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, và cũng là chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. Ngày Thứ Sáu, 5 Tháng Tám, ngài đến thăm nhật báo Người Việt và có cuộc phỏng vấn sau đây, do phóng viên Nam Phương thực hiện.

Giám Mục Nguyễn Thái Hợp tại tòa soạn nhật báo Người Việt. (Hình: Nguyễn Trường Khoan)

Nam Phương (NV): Thưa Ðức Cha, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam được thành lập đến nay được bao lâu rồi?
GM Nguyễn Thái Hợp: Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình mới được thành lập vào Tháng Mười năm ngoái. Tới nay, như vậy, mới được khoảng 10 tháng thôi. Ðây là ủy ban cuối cùng của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. HÐGMVN có nhiều ủy ban theo nhu cầu của giáo hội và xã hội. Trước đây thì thành lập Ủy Ban Giáo Dục rồi sau đó là Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình là ủy ban sau cùng.
NV: Ðó là ở trên cao, của HÐGM. Còn ở dưới, các địa phận có thành lập các ủy ban Công Lý và Hòa Bình không?
GM Nguyễn Thái Hợp: Buổi lễ ra mắt, chúng tôi đã làm lễ ra mắt với tất cả các đại diện các giáo phận. Theo tổ chức của HÐGMVN, khi một ủy ban trực thuộc HÐGM thì ủy ban đó có tiểu ban tại mỗi giáo phận, rồi các dòng tu cũng có đại diện. Trong thời gian tới đây sẽ có các cuộc họp giữa các đại diện của Văn Phòng Trung Ương, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, với các tiểu ban trực thuộc các giáo phận. Rồi mạng lưới có thể tới các hạt, giáo xứ để phổ biến giáo huấn xã hội Công Giáo cho các tín hữu và các trường đào tạo của Giáo hội tức các chủng viện và học viện của các dòng tu.
NV: Các giáo phận đã thành lập xong các tiểu ban chưa?
GM Nguyễn Thái Hợp: Hiện thời mới chỉ có người đứng đầu của mỗi giáo phận. Nhưng mà một số nơi thì đã thành lập, một số nơi thì chưa. Công tác thành lập các tiểu ban ở các giáo phận đang trong thời kỳ hình thành. Có nơi thì đã xong, có nơi thì chưa xong hẳn. Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ có cuộc họp giữa văn phòng trung ương và với đại diện của các giáo phận.
NV: Sau mấy tháng hoạt động, Ðức cha đã có tiếp xúc với chính quyền về những gì mà Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình quan tâm đến không?
GM Nguyễn Thái Hợp: Thật ra, thời gian còn ngắn và không phải là luôn luôn chúng tôi phải tiếp xúc với nhà nước. Nhưng có một vài chuyện chúng tôi đã có lên tiếng. Chẳng hạn chuyện Cồn Dầu, Sóc Trăng hay là vấn để Biển Ðông, vấn đề góp ý về bắt giữ một số người. Ðó là những góp ý, tiếp xúc để giải quyết một số vấn đề. Có vấn đề được trả lời. Chẳng hạn vấn đề bắt giữ một số người. Có vấn đề cho đến hôm nay vẫn chưa có trả lời. Và như anh biết, tại Việt Nam có rất nhiều thư ngỏ, rất nhiều kiến nghị cũng chẳng được trả lời, chẳng hạn về bauxite, về Cồn Dầu, vấn để giáo dục, Biển Ðông. Không phải chỉ có chúng tôi là những thành viên ủy ban lên tiếng mà rất nhiều người, rất nhiều nhân vật có tiếng tăm trong đất nước Việt Nam cũng như trong chính phủ trước đây.
NV: Ðức cha có nghĩ rằng tiếng nói của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình có tác dụng không, trong hoàn cảnh Việt Nam hiện nay? Sự trả lời, sự đối thoại nếu có, sẽ đem tới một kết quả nào đó. Nhưng mà lời nói đi, không có đáp ứng lại, Ðức cha nhận định ra sao?
GM Nguyễn Thái Hợp: Rất nhiều vấn đề trong xã hội, một đề nghị hay một yêu cầu ít khi có trả lời tức thời, nhất là trong hoàn cảnh xã hội Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của chúng tôi, theo giáo huấn của Giáo hội cũng như theo Tin Mừng, khi có những vấn đề liên quan, cần lên tiếng thì chúng tôi lên tiếng, chúng tôi góp ý. Có thể hôm nay không được chấp nhận nhưng có thể vài năm nữa.
Chẳng hạn vấn đề Biển Ðông. Lần đầu tiên câu lạc bộ Phao-lô Nguyễn Văn Bình tổ chức cuộc tọa đàm đầu tiên năm 2009 thì lúc đó, nói đến Biển Ðông là chuyện nhạy cảm. Và ngay lúc đó, người ta chỉ nói là “tàu lạ” đến đánh phá hải phận, “tàu lạ” bắt các thuyền đánh cá Việt Nam chứ không ai nói “tàu lạ” đó là tàu nào. Chính chúng tôi là người đầu tiên khi được hỏi thì đã trả lời rằng “tàu quen” hay “tàu lạ,” tàu to hay tàu nhỏ đều là “Tàu” cả. Và tiếng “Tàu” đó được hiểu là tàu Trung Quốc.
Hôm nay, chuyện đó đã trở thành đương nhiên rồi và cuộc hội thảo của chúng tôi vào Tháng Chín năm 2009, lúc đó gặp rất nhiều khó khăn. Khoảng gần một năm sau thì lại được một cơ quan khác của nhà nước đề nghị xuất bản và ủng hộ để xuất bản. Hôm nay, cuốn sách nhỏ đó đang được dịch ra tiếng Anh rồi, để xuất bản tiếng Anh. Hôm nay thì rất nhiều người nói đến Biển Ðông và rất nhiều người thảo luận và chúng tôi cũng đang chuẩn bị để có cuộc tọa đàm khác.
Xét về phương diện không có trả lời, nhiệm vụ của chúng tôi là phải tiếp tục và biết đâu, một năm sau, hai năm sau. Hay là vấn đề Biển Ðông bây giờ, qua cuộc họp báo mới đây của giám đốc Công An Hà Nội công nhận biểu tình của người dân là “biểu tình của những người có lòng yêu nước.” Cách đây có mấy tháng về trước thì không phải như vậy. Chúng tôi làm và cũng không mong rằng sẽ được trả lời ngay là theo sứ vụ, là theo lương tâm.
NV: Thưa Ðức cha có nghĩ rằng hoạt động của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của HÐGMVN hoạt động trong hoàn cảnh vừa tế nhị vừa khó khăn?
GM Nguyễn Thái Hợp: Rất tế nhị và rất khó khăn. Thành thử, vì sứ vụ của chúng tôi là loan báo Tin Mừng và chúng tôi cũng đã trả lời trong các cuộc phỏng vấn khác khi được hỏi rằng hoạt động có khó khăn không, có sợ không. Tôi nói, người ta thì ai cũng sợ, nhưng nhiều khi vì sứ vụ, vì lương tâm đòi hỏi, chúng tôi vẫn hoạt động. Hoạt động đến đâu, đến bao giờ, cái đó trông chờ Ơn Trên. Khó khăn thì đầy dẫy. Ở đây có thể nói tuyên bố phát ngôn dễ dàng, nhưng có những hoàn cảnh thực tế, đâu phải dễ dàng như vậy. Chúng tôi ước mong đóng góp để có tiếng nói trong những vấn đề khó khăn như vậy.
NV: Ðức cha cho hỏi câu cuối cùng. Ngài ước muốn gì trong vai trò chủ tịch của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình?
GM Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi ước muốn phổ biến giáo huấn xã hội Công Giáo. Chúng tôi ước muốn người Ki-tô hữu Việt Nam nắm vững được giáo huấn đó để sống, để thể hiện qua cuộc sống của mình. Sau đó, phổ biến cho người khác. Chúng tôi cũng có ước muốn là quan điểm của Giáo hội Công Giáo về vấn đề nhân quyền, về vấn đề môi sinh, về vấn đề tự do, dân chủ, về một xã hội đa diện hơn, về sự hình thành của một xã hội dân sự dần dần được thực hiện trong xã hội Việt Nam. Ước muốn của chúng tôi là Tin Mừng được thấm nhuần hơn trong quê hương đất nước của chúng tôi.
Chúng tôi cũng ước muốn đồng bào Việt Nam phát triển hơn về kinh tế nhưng đồng thời cũng duy trì được bản sắc văn hóa của mình. Và ước muốn rằng, đất nước Việt Nam càng ngày càng hội nhập nhiều hơn với thế giới. Như vậy, người Việt Nam chúng ta cũng được chia sẻ những thông tin và hưởng những lợi ích của thế giới hôm nay, trong đó có tự do, dân chủ, trong đó có sự độc lập của dân tộc cũng như sự phát triển về nhiều mặt.
NV: Xin cảm ơn Ðức cha đã dành cho cuộc phỏng vấn.


Nguon: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=135247&z=311

Gửi phản hồi

