PV giáo dân sau thánh lễ cầu nguyện cho 15 thanh niên đang bị bắt giam ngày 25.09.2011

Posted: Tháng Chín 27, 2011 in Tin Giáo Hội Công Giáo, Tin Việt Nam

Cha Thanh dang dang loi nguyen

(27.09.2011)-Sài Gòn- Đây là cuộc phỏng vấn giữa Thomas Việt  với giáo dân sau thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Binh, đặc biệt cho 15 thanh niên Công Giáo và Tin Lành đang bị bắt giam, vào lúc 21:45 tại đền thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Kỳ Đồng, Quận 3, Sài Gòn.

Hai câu hỏi chính là:
1. Bạn nghĩ gì về thánh lễ ngày hôm nay?
2. Bạn nghĩ chúng ta nên làm gì để cứu 15 thanh niên đang bị bắt giam một cách bất công đến lúc này?
Về thánh lễ:
1. Mọi người hướng lòng cầu nguyện cho 15 giáo dân đang bị cầm giữ một cách thiếu căn cứ. Hòa chung niềm tin vào Thiên Chúa và sự cầu bầu của Đức Maria, những người này sẽ được gìn giữ trong sự quan phòng của Chúa, vì họ là những người đang làm chứng giữa thế gian này.
2. Qua thánh lễ muốn góp một ít công sức cho công lý, cho những anh em sớm được về đoàn tụ với gia đình .
3. Một thánh lễ nói lên tình người, tình liên đới giữa con người với nhau từ đó chúng ta ý thức hơn về cộng đồng nhiều hơn. Hơn nữa với một người mang danh Ki Tô, với điều rang yêu thương của Chúa ngày càng biết yêu thương những người xung quanh, người than yêu và tất cả những người đang gặp sự bất công.
4. Qua thánh lễ thấy mọi người điều muốn đó là hòa bình
5. Tôi đi lễ hôm nay không thích vì cha giảng thiên về chính trị nhiều quá! Đối với chính quyền này tôi cũng không hài lòng. Nên nói ở một diệp khác.
6. Thực sự tôi rất là yêu nước, ghét chính quyền. Xã hội này, chính quyền này nát hết rồi! Tuy không thích sự hùng biện về chính trị của cha giảng. Nhưng nếu không làm như vậy thì không loan truyền được lý tưởng muốn mang hòa bình đến với mọi người.
7.  Cha giảng thật là sâu sắc, rất hợp ý tôi. Trích từ lời của Đức cố giáo hoàng Gio An Phao Lô 2 thì người dân sẽ để ý hơn. Vì cha giảng cũng đang sống tại Việt Nam mà người dân chưa được các quyền căn bản của con người nên cha Hiển không thể thổ lộ hết ý của cha nên tốt nhất là mượn lời của Giáo Hoàng vì cả thề giới đã công nhận rồi.
8. Một thánh lễ rất cần thiết trong thời điểm này. Chủ đề hơn nhạy cảm và chưa chuẩn bị trước nên khó nói.
Về việc làm để có thể cứu 15 người đang bị bắt:

9. Vì chúng ta đang sống trong một xã hội chỉ có một đảng cầm quyền nên chúng ta nên thận trọng, kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện với nhau và làm tốt cái danh của người Ki tô hữu đó là hành động thiết thực.
10. Sẽ hợp tác với các cha để cầu nguyện cho anh em sớm được tự do
11. Sức của mình không làm được gì để có thể thay đổi nhưng mong với tâm hồn hướng thiện thì những người xung quanh nhìn vào đó, biết đâu sẽ có điều kỳ diệu sẩy ra.
12. Từ thời cha ông đi theo Chúa đã có những điều không lành đến với họ nhìn vào 108 vị thánh tử vì đạo của nước Việt. Tôi rất khâm phục những chưa đủ can đảm . Có những điều tôi muốn nói ra nhưng chưa đủ can đảm để nói ra lúc này. Đó là sự đi xuống của xã hội. Nếu 15 anh chị em đó có phạm tội thực sự, có bằng chứng thì cứ việc xét xử họ.
13. Nếu tôi là một trong số 15 người đó thì tôi chỉ biết làm thế nào để đi ra chứ không biết làm gì để có thể cứu 15 anh chị em đó.
14. Chỉ qua thông tin một chiều nên không biết 15 người đó có bị bắt bất công hay không. Nếu bất công thì chúng ta phải đấu tranh. Vì làm chính trị phải có sự tàn nhẫn nên các tù nhân lương tâm mới bị tù tội như vậy. Đối với chế độ này chúng tôi cũng bất mãn nhiều lắm. Nếu nhà thờ có những buổi như hôm nay cũng rất là hay. Đi dâng lễ thấy phấn khích lắm.
15. Chỉ khi chính quyền này bị lật đổ thì mới có thể cứu được 15 anh chị em này, qua vụ án Cù Huy Hà Vũ và vấn đề với Trung Quốc là những ví dụ. Vì chỉ có một đảng nên không ai bảo vệ tôi hết, nên tôi tự bảo vệ tôi thôi.
16. Đối với nước Việt hiện nay thì nên cầu nguyện hàng ngày, hàng tuần. Nên có nhiều hơn những thánh lễ như thế này .
17. Với bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay thì vấn đề không phải là cứu hay không mà chúng ta, mỗi người hãy làm tốt trách nhiệm của mình để dần đẩy lui bất công.
Chúc bình an
Thomas Việt

Gửi phản hồi

