THÁI HÀ: MUỐN HÒA BÌNH, HÃY SỬA SOẠN CHIẾN TRANH

Posted: Tháng Mười Một 10, 2011 in Tin Giáo Hội Công Giáo, Tin Việt Nam

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN

Thánh CAM ĐỊA của Aán Độ đã trở thành biểu tượng Quốc tế cho những cuộc đấu tranh bất bạo động. Nhưng Bất bạo động không có nghĩa là không có Khả năng Bạo động. Anh quốc trả lại Độc lập cho Aán Độ không phải là vì việc ngồi bất bạo động của chính Thánh CAM ĐỊA, mà là nhìn qua ngài cái Khả năng Bạo động của cả khối người Aán Độ. Có thể nói rằng việc ngồi Bất bạo động của Thánh CAM ĐỊA là việc sửa soạn, kêu gọi thường xuyên cái Bạo động khả thể (Violence potentielle) của khối Dân Aán Độ. Câu nói “HÃY SỬA SOẠN CHIẾN TRANH (BELLUM PREPARATUR)” có nghĩa là hãy nung nấu cho mình một Tinh thần kiên quyết, một Thể xác khỏe mạnh và những Phương tiện cần thiết để sẵn sàng Chiến đấu Tự vệ khi đối phương sử dụng Bạo động đàn áp mình.

Thái Hà đã có một truyền thống CẦU NGUYỆN bất bạo động đối diện với CSVN làm bạo động từ thời Đất Tòa Khâm sứ Hà Nội, rồi thời chính Đất của Giáo xứ của mình. Những cuộc CẦU NGUYỆN cũng đã được tổ chức hiệp thông với Tam Tòa, nhất là Đồng Chiêm.

Những cuộc CẦU NGUYỆN này của Giáo dân Thái Hà khởi đầu bằng bất công đất đai cụ thể đã trở thành Ý hướng đòi hỏi CÔNG LÝ, SỰ THẬT để có HÒA BÌNH cho cả Dân Tộc Việt Nam đang bị những BẤT CÔNG, những vu khống GIỐI TRÁ do CSVN lấy sức mạnh bạo động Công an áp đặt lên.

Trong những ngày gần đây nhất, Thái Hà lại bị CSVN độc đoán áp đặt BẤT CÔNG lên quyền Sở hữu của Dòng Chúa Cứu thế trên khu đất 61.455m2 tại 180 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa bao gồm cả cơ sở và các phần đất mà các cơ quan nhà nước đang sử dụng trên diện tích này. Không những độc đoán muốn tước quyền sở hữu một cách bất công, mà ngày 03.11.2011, CSVN tổ chức cho đám côn đồ say rượu đột nhập vào Tu viện, Nhà thờ Thái Hà gây hấn, đánh đập, lăng mạ linh mục, tu sĩ và giáo dân tại đây. Sau đó Truyền thông CSVN còn mở rộng tuyên truyền vu khống, mạ lỵ Thái Hà nhằm tạo dư dân chia rẽ Dân tộc và Tôn giáo. Trung tâm CẦU NGUYỆN Thái Hà đòi CÔNG LÝ, SỰ THẬT để có HÒA BÌNH buộc phải tiếp tục để đấu tranh cho chính mình và đóng góp với cố gắng NỔI DẬY đấu tranh của Toàn thể Dân Tộc ở thời điểm Đất Nước lâm nguy nhất lúc này.     

 

Thái Hà muốn HÒA BÌNH

(Si vis PACEM)

 

Trong Thánh Lễ ngày 06.11.2011 tại Sài Gòn, 2000 Giáo dân, Tu sĩ đã hiệp thông cầu nguyện cho Thái Hàø Hà Nội. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Linh mục Giuse NGUYỄN THỂ HIỆN, Trưởng ban Công lý & Hoà bình của Tỉnh Dòng, một lần nữa đã nhắc lại Ý hướng SỰ THIỆN và HÒA BÌNH của Dòng Chúa Cứu Thế trong cuộc đấu tranh lúc này tại Thái Hà Hà Nội. Lm. Giuse Nguyễn Thể Hiện dựa trên Phúc Âm Chúa Nhật 31 thường niên năm A nói về sự chuẩn bị dầu của các trinh nữ khôn và các trinh nữ dại. Theo ngài, mọi người đều có điểm xuất phát ngang nhau, nhưng có những người chịu chuẩn bị, còn những người khác thì không. Thứ dầu khôn ngoan mà người Công giáo cần chuẩn bị là các giá trị Công giáo mang lại cho xã hội, và đó cũng là những giá trị mọi xã hội mong chờ. Giá trị đó tóm tắt qua bốn phẩm chất: SỰ THẬT – TỰ DO – CÔNG BẰNG – YÊU THƯƠNG.

Cũng trong phần chia sẻ này, Lm. Giuse Nguyễn Thể Hiện cũng làm rõ một điều mà nhà cầm quyền cố tình khơi lên nhằm nói đến việc đấu tranh cho sự thật này chẳng qua chỉ là chuyện đòi đất. Sự thật là sự chiếm đất một cách bất hợp phát phải được nhìn nhận. Sự thật là sự cướp đoạt nhà có chủ phải được nói đến.

            Xin nhắc lại rằng chính Lm.Giuse Nguyễn Thể Hiện, trong Thánh Lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình tại DCCT Sài Gòn tối Chúa Nhật 25/09/2011 gần đây, đã khẳng định cho giáo dân và tất cả những ai tham dự thánh lễ ấy một  Ý thức mà lâu nay các vị chủ chăn trong GHVN không dám đề cập đến, đó là cần khuyến khích giáo dân tham gia vào CHÍNH TRỊ để xây dựng đất nước và đóng góp cho Giáo hội. Linh mục Giuse HIỆN trích dẫn số 5 của Tông huấn Christifideles Laici (Kitô hữu giáo dân, ngày 31/12/1988 của Chân phúc Gioan Phaolô II):

“Chúng ta hãy nghĩ đến vô số xúc phạm đến phẩm giá của con người ngày nay. Một khi không được nhìn nhận và yêu mến theo phẩm giá là hình ảnh sống động của Thiên Chúa (x. St 1,26), thì con người bị biến thành công cụ, thành nô lệ, cho bạo quyền dưới muôn vàn hình thức sai lạc và bỉ ổi. “Thế lực bạo quyền” ấy có thể mang nhiều bộ mặt khác nhau: những ý thức hệ, những quyền lực kinh tế, những hệ thống chính trị phi nhân, những hình thức kỹ trị khoa học, những sự bá chủ tai quái của các phương tiện truyền thông – xã hội một chiều. Một lần nữa, chúng ta đang đối diện với một quần chúng là những anh chị em của chúng ta, bị xúc phạm trong những quyền căn bản, đôi khi là hậu quả của thái độ dung túng quá đáng, thậm chí của sự bất công rành rành của một số luật dân sự: quyền được sống và toàn vẹn thân thể, quyền có nhà ở và việc làm, quyền có gia đình và sinh sản có trách nhiệm, quyền được tham dự vào sinh hoạt công cộng và chính trị, quyền được tự do lương tâm và tuyên xưng niềm tin tôn giáo của mình… Thế nhưng, bên cạnh những sự khinh miệt và xúc phạm nhân quyền, trong thế giới chúng ta đang sống đây ý thức về nhân phẩm của mọi người vẫn đang ngày càng được phổ biến rộng rãi và được khẳng định mạnh mẽ. Ngày nay, một trào lựu tốt đẹp đang đi đến và tràn ngập hết mọi dân tộc trên trái đất; họ đã ý thức hơn về phẩm giá con người: con người hoàn toàn không phải là một “sự vật” hay một “đồ vật” mà người ta có thể sử dụng, nhưng luôn luôn và chỉ là một “chủ thể” có ý thức và tự do, được mời gọi sống một cách có trách nhiệm trong xã hội và lịch sử, hướng về những giá trị tinh thần và tôn giáo.”

 

Trích Số 42 của Christifideles Laici:

“Để đem đạo vào đời, theo ý nghĩa chúng ta vẫn nói, là phục vụ con người và xã hội, giáo dân tuyệt đối không thể từ chối tham gia vào “chính trị”, tức là những hoạt động đa dạng về kinh tế, xã hội, luật pháp, hành chánh, văn hóa, một chính trị có mục đích cổ võ công ích một cách có tổ chức và qua các định chế. Các Nghị Phụ Thượng-hội-đồng Giám mục [năm 1987] đã nhiều lần khẳng định điều đó, rằng tất cả và từng người đều có quyền và bổn phận tham gia vào chính trị; rằng sự tham gia này có thể rất khác nhau và bổ túc cho nhau về hình thức, về mức độ, về công tác và về trách nhiệm.”

Tóm lại, Giáo dân được cổ võ CẦU NGUYỆN để xin Thiên Chúa trợ lực, đồng thời trong đời sống Xã hội hàng ngày tham gia vào đấu tranh Chính trị với Mục Đích thực thi ĐIỀU THIỆN : Công lý, Sự thật để có HOÀ BÌNH Xã hội.

Hãy sửa soạn CHIẾN TRANH

(BELLUM preparatur)

 

Như chúng tôi đã nói ở phần mở đầu về cuộc đấu tranh Bất Bạo động của Thánh CAM ĐỊA, việc sửa soạn Chiến Tranh (Bạo động) ở đây có nghĩa là nung luyện cho mình Khả năng sẵn sàng Bạo động để TỰ VỆ khi đối phương cố chấp áp đặt Bạo động lên mình. Việc sửa soạn Lực Bạo động khả thể (Violence potentielle) này cũng là việc thuyết phục hữu hiệu đối phương đừng gây Bạo động Chiến tranh nữa.

Đã ngay từ vụ đất Tòa Khâm sứ Hà Nội, rồi đất xứ Thái Hà, chúng tôi đã viết về những điểm sau đây để sửa soạn cho mình một cái Lực TỰ VỆ và THUYẾT PHỤC. Đây là những điểm cụ thể thực hành chứ không phải lý thuyết:

 

1)      Tính cách THƯỜNG XUYÊN của Trung Tâm Thái Hà 

 

            Chúng tôi đã lập đi lập lại những lời kêu gọi sau đây:

Hãy làm cho THÁI HÀ trở thành một

TRUNG TÂM THƯỜNG TRỰC

CẦU NGUYỆN CHO CÔNG LÝ

để những Bà Cụ Công Giáo hát lên : “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám BẤT CÔNG lan tràn…“

Hãy làm cho THÁI HÀ trở thành một

NƠI GẶP GỠ THƯỜNG XUYÊN

CỦA NHỮNG NGƯỜI BỊ OAN ỨC

để những ai – thuộc mọi Tôn giáo hoặc không Tôn giáo, thuộc mọi thành phần xã hội — bị BẤT CÔNG áp đặt, có dịp trao đổi những Thông Tin  và góp ý đấu tranh cho CÔNG LÝ.

Điều quan trọng của đấu tranh không phải là chỉ nói lên phản ứng mỗi khi gặp BẤT CÔNG, VU KHỐNG, mà phải triền miên và thường xuyên gặp gỡ nhắc luyện cho nhau Tinh thần đòi CÔNG LÝ, SỰ THẬT.

2)      Tinh thần ĐỒNG CHIÊM bảo vệ Đức Tin

 

Cuộc đấu tranh từ vụ việc Đất Tòa Khâm sứ và những vụ tiếp theo đã đã kết tinh nơi Giáo dân Công Giáo Miền Bắc TINH THẦN ĐỒNG CHIỆM.

TINH THẦN ĐỒNG CHIÊM được Giáo dân, Linh mục, Nam Nữ Tu sĩ làm sống mạnh trong tâm hồn và giơ cao lên như biểu tượng hướng dẫn hành động bảo vệ Giáo Hội, đồng thời  thực hành “sống Phúc Âm giữa lòng Dân Tộc“ đặt nền tảng vững chắc trên ĐỨC TIN và LƯƠNG TÂM theo lời dậy của Chúa Giêsu và được soi sáng bởi Thánh Linh. Không ai vượt qua Lời Dậy của Phúc Âm và do đó không ai có quyền, ngay cả Đức Giáo Hoàng, mạ lỵ việc thể hiện trong Xã hội TINH THẦN ĐỒNG CHIÊM, con đẻ của ĐỨC TIN và LƯƠNG TÂM Công Giáo.

Ngày 06.01.2010, CSVN phạm thánh đối với Công Giáo, không phải chỉ đối với Đồng Chiêm, mà còn đối với Giáo Hội Công Giáo VN, đối với Giáo Hội Công Giáo Hòan vũ và đối với tất cả các Giáo Hội Thiên Chúa Giáo Tin Lành, Chính Thống Giáo và Anh Giáo. Tất cả các Giáo Hội này lấy THÁNH GIÁ làm biểu tượng hữu hình cho ĐỨC TIN vào ơn cứu rỗi mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể nhận lấy tội trần gian trên Thánh Giá. Chính trên cây Thánh Giá, Philatô cho ghi INRI (Giêsu Nazaret, Vua Dân Do Thái), nhận Vương Quyền của Chúa Giêsu.

Tại Đồng Chiêm, CSVN đã phạm một sai lầm rất lớn, đó là động chạm đến THÁNH GIÁ, biểu tượng hữu hình của ĐỨC TIN THIÊN CHÚA GIÁO. Thực vậy, trung tâm điểm của Đức Tin Thiên Chúa Giáo là cây Thánh Giá.

Ngòai việc cây THÁNH GIÁ biểu tượng hữu hình cho Đức Tin, cây THÁNH GIÁ còn là phương tiện mà Chúa Giêsu thiết lập Vương quyền. Năm 1925, Đức Giáo Hòang PIO XI đã tuyên bố LỄ CHÚA GIÊSU VUA, Vương quyền trên THÁNH GIÁ. Thánh Bộ Phụng Tự đã trích Phúc Aâm Thánh Gioan (Jn 18, 33-37), theo đó Vương quyền của Ngài được tuyên xưng trong mùa Phục Sinh và kết thúc trên cây THÁNH GIÁ. Philato đã cho viết tấm bảng INRI (Giêsu Nazaret, Vua dân Do Thái) đóng trên cây THÁNH GIÁ.

Phạm đến cây THÁNH GIÁ là phạm vào sự thánh, vào ĐỨC TIN GIÁO DÂN, vào VƯƠNG QUYỀN CHÚA GIÊSU. Ngay thời Vua, Chúa cấm đạo, các Vua, Chúa cũng đã hiểu ý nghĩa phạm sự thánh này. Các Vua Chúa chỉ yêu cầu Tín hữu bước qua cây THÁNH GIÁ, là được tha chết. Giáo dân biết rằng bước qua cây THÁNH GIÁ là chối bỏ ĐỨC TIN.

Tại Đồng Chiêm, CSVN đập phá cây THÁNH GIÁ, tức là mạ lỵ chính ĐỨC TIN người Thiên Chúa Giáo vậy.  

3)      Thành lập nhóm TỰ VỆ thể xác

 

Ở hai điểm thực hiện trên đây, chúng tôi nói về việc nung luyện Tinh thần từ Tinh thần đấu tranh Xã hội ở điểm điểm một (1)), đến Tinh thần ĐỒNG CHIÊM bảo vệ Đức Tin Tôn Giáo ở điểm hai (2)). Ở điểm thứ ba này (3)), chúng tôi muốn nói đến việc nung luyện cho mình một Thể xác sẵn sàng TỰ VỆ khi đối phương sử dụng bạo lực áp đặt lên Thân xác mình. Trong những vụ việc trước đây, CSVN sử dụng đám côn đồ để hành hung Giáo dân và Tu sĩ. Mới đây nhất, CSVN ngày 03.11.2011 lại cũng dùng đám côn đồ say rượu đến la hò, mạ lỵ, lôi kéo thân xác những Giáo dân và Tu sĩ trong chính nơi Thờ tự. Trung tâm Thái Hà phải có những Thanh niên sẵn sàng tỏ sức mạnh thân xác mình để TỰ VỆ, để thuyết phục những côn đồ say rượu đến tấn công chúng ta.

Nếu nhóm Thanh niên của Trung tâm bắt được một tên côn đồ say rượu đến quấy nhiễu trong chính khuôn viên sở hữu của xứ Thái Hà, thì chúng ta có Lý lịch và Bằng chứng để kiện hữu hiệu lên Cơ quan CSVN chủ trương hành động tồi bại.

Trước năm 1954, Giám mục LÊ HỮU TỪ và Lm. HOÀNG QUỲNH đã thực tiễn lập ra KHU AN TOÀN PHÁT DIỆM để tự bảo vệ lấy mình . Chính Thân phụ của Linh mục Giuse NGUYỄN THỂ HIỆN cũng là người đã phải từ Nga Sơn, Thanh Hóa, ra sống tại KHU AN TOÀN PHÁT DIỆM để thân xác mình được bảo vệ trước vũ lực bạo tàn của CSVN.

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 10.11.2011

Web: http://VietTUDAN.net


 


Phản hồi
  1. balap nói:

    bọn phản động mặc áo nhà tu.đem đi cẩu đầu trảm .chu di cửu tộc.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s